ติวเตอร์

การทำภาพแบ็คกราวนด์ในงาน Interior

หลายท่านคงเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำให้ภาพแบ็คกราวนด์วางให้พอดีกับ งาน3d ซึ่งบางครั้งอาจจะได้ช่องที่ขาดๆเกิน ไม่พอดีบ้าง การทำภาพแบ็คกราวนด์ ในงาน interior นั้นบางทีก็ง่ายบางทีก็ยาก ถ้าทำให้ สอดคล้องกับงานในห้องด้วยแล้ว บางท่านก็ปรับนานทีเดียวกว่าจะได้

วันนี้ผมก็เลยนำวิธีที่ผมใช้อยู่ซึ่งเป็นการจบงานใน 3d ไม่ได้ไปแต่งเพิ่มในโปรแกรมอื่น เป็นเทคนิคที่ผมใช้อยู่เป็นประจำครับ

วิธีที่ใช้มี 2 วิธีคือด้วยกัน

1.ใส่จาก Enviroment(8)
กด 8 ขึ้นมาแล้วใส่ภาพขึ้นมาเลย อยากได้ภาพทะเลภาพภูเขาก็ใส่เข้ามาได้เลยครับ แล้วกด Alt+B เพื่อที่จะโชว์แบ็คกราวนด์ให้เห็นในงาน


แล้วทีนี้เราจะปรับภาพให้มีขนาดพอดี กับกรอบหน้าต่างได้อย่างไร ?

แนะนำดังนี้ครับ
กด 8 ขึ้นมาแล้วลาก(ตามภาพ)ไปแปะไว้ใน ช่องmaterial ช่องใดช่องหนึ่ง โดยการเลือกเป็น Instanst แล้วไปแก้ไขใน Tiling (ตามภาพ)


Tiling คือความซ้ำของจำนวนภาพ
U : ซ้ำในแนว ซ้ายขวา
V : ซ้ำในแนว ขึ้นลง

Offet คือการเลื่อนภาพซ้ายขวาและขึ้นลง
U : เลื่อนซ้ายขวา
V : เลื่อนขึ้นลง

mirror ทำภาพกลับข้างเข้ามาชนกัน ทั้งซ้ายขวาและล่างบน ควรใส่ mirror ทั้ง 2 ช่องเพื่อเวลาที่แบ็คกราวนด์เป็นท้องฟ้าและต้นไม้ ขอบจะได้ไม่ ไปชนระหว่างต้นไม้และท้องฟ้า ก็จะเป็นการขยายท้องฟ้าให้กว้างขึ้นด้วย แล้วทีนี้ก็เลื่อนภาพตามความพอเหมาะของหน้าต่างครับ อาจจะเพิ่ม Tiling และ เลื่อน Offet ตามความเหมาะสมครับ




2.การใส่ภาพจากวัตถุ
สร้าง Arc ขึ้นมาและ Extrude ตามระยะหน้าต่างโดยให้สูง กว่าหน้าต่างเล็กน้อย และ Assign ภาพเข้าไปเลย
แล้วก็ปรับภาพเหมือนกับ ข้อ 1. (ถ้าเป็นงาน standard อาจจะใส่ self illumination ก็ได้ครับ) ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ
เป็นวิธีที่ง่ายๆที่ผมใช้อยู่ ลองเลือกใช้ให้เหมาะกับงานของคุณดูครับ การใส่ Bg ทั้ง 2 วิธีมีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป





ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ