ติวเตอร์

หมอนนุ่ม(ยับ) By O-mans
หมอนและโซฟา บางครั้งเรานำมาใส่ในงาน จะดูแข็งๆเพราะบางครั้ง โมเดลที่เราปั้นนั้น อาจจะต้องการเฟสน้อยหรือ นำของคนอื่นมาใช้ ซึ่งทำให้เราควบคุมรอยยับและความนุ่มไม่ได้ ผมจึงนำติวเตอร์นี้ มาช่วยทำให้เกิดความนุ่มให้กับวัสดุต่างๆที่ต้องการได้ครับ ติวเตอร์นี้ง่ายๆครับ หัวใจอยู่ที่การ map ครับ เริ่มจากเรานำ เฟอร์ ที่ต้องการจะทำให้นิ่มมา แล้วลอง render ดู จะเห็นว่า ยังไม่มีความนุ่มและรอยยับเกิดขึ้น

 

ทีนี้เรามาดูเรื่องการ map กันครับ มาดูที่ shader เราจะเปลี่ยนให้เป็น Oren-Nayer-Blinn ซึ่งจะเป็น shader ที่เหมาะสำหรับพวกผ้า บุต่างๆหรือ wallpaper

และเลือก Diffuse ให้เป็น Falloff และเปลี่ยน None จากสีดำ เป็นลายผ้าที่ต้องการครับ ส่วนสีด้านล่างก็ปล่อยไว้ หรือ จะเปลี่ยนสีก็ได้ครับ

เสร็จแล้วเราจะเลือก Bump ให้เป็นลาย ตามแบบที่ต้องการ อาจจะเพิ่มความ bump ให้เพิ่มขึ้นจาก 30 เป็น 100-250 ได้ครับ






ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ลองมาดูภาพที่เสร็จเรียบร้อยกันครับ




 

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย มาดูภาพที่ใช้การ map แบบนี้กันครับ