ติวเตอร์

ลดเวลาการ render ภาพนิ่งด้วย Vray By O-mans
บางที หลายท่านอาจจะรู้สึกหงุดหงิดกับระยะเวลาในการ renderที่ยาวนานของ vray ซึ่งก็เป็น ธรรมดาของ plug-in เกือบทุกชนิด ที่ใช้เวลาในการ render ที่นาน กว่าการ render แบบ scanline อยู่แล้วครับ

เรามาดูการ ทำงานของ vray กันก่อนนะครับว่ามีอะไรบ้าง จะขอพูดแค่ภาพรวมนะครับ เพราะทั้งหมดจะไปอยู่ที่ ติวเตอร์การจัดแสง vray ครับ

หลักการณ์ก็คือ render เก็บค่า แสงไว้การเก็บค่าแสง จะrender รูปเล็ก 640x480 โดยจะคำนวนแสงหลายรอบแต่การ Render Image จะลดเหลือต่ำที่สุด เพราะเป็นการเก็บค่าแสงเท่านั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะครับ จะได้เข้าใจง่าย

ส่วนที่ 1 vray จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันครับ คือ
A.คำนวนแสง
B.พรีวิวภาพ(Render Image)

มาดูพารามิเตอร์กันครับ

A.คำนวนแสง Vray Indirect illumination(GI)

จะต้อง ติ๊ก On เพื่อเปิด GI ก่อนครับ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อยด้วยกันครับ

A.1 Primary bounces (ปฐมภูมิ )ค่าคำนวนครั้งแรก
ปรับให้เป็น Inradiance map ครับ

มาดู Inradiance map กันครับ ปรับให้ได้ตามรูปนะครับ
เราจะคำนวนที่ 4 รอบครับเพื่อเก็บค่าให้ละเอียด แต่อาจจะลดลงได้
เหลือ 3 รอบ โดยปรับ Max rate ให้เป็น -2 ตามลำดับ

A.2 Secondary bounces (ฐุติยภูมิ)ค่าคำนวนครั้งที่สอง
ปรับให้เป็น Light cache ครับ

และมาดู Light cache กันครับ ปรับให้ได้ตามรูปนะครับ
เราจะคำนวนที่ 2000 ครับ เพื่อเก็บค่าให้ละเอียด แต่อาจจะลดลงได้
เหลือ 1000-1500 ครับ ยิ่งมากยิ่งละเอียด

ปรับตามรูปนะครับ อธิบายอีกทีตอนติวเตอร์จัดแสงครับ

มาดูส่วนที่ 2 คือการ

B.พรีวิวภาพ(Render Image)

เราจะปรับให้ต่ำที่สุดครับ โดยเลือกเป็น Adaptive subdivision

Min.rate -1
Max.rate -3

แล้วเอา Antialiasing filter ออกด้วยครับ

แล้วก็ render ตามปกติครับ โดยให้ค่าการ render ประมาณ 640 ก็พอพอ render ออกมาแล้วภาพจะช้ำๆและหยักๆไม่ต้อง สนใจครับ


------- จบส่วนที่ 1 --------

ส่วนที่ 2
หลังจากที่เรา render เพื่อที่จะเตรียมเก็บค่าแสงแล้วเสร็จ
ก็มาเก็บค่าจากการคำนวนแสงและปรับ Render Image
ให้เป็น ค่าปรกติครับ

A.คำนวนแสง
มาดูที่ Inradiance map ครับ เลื่อนลงมาด้านล่าง จะมี mode
ให้เลือก เราจะเลือกเป็น From file กด Save ด้านขวา และ ไป
Browse ไฟล์ที่เราเซฟไว้ครับ (ควรเซฟเป็นชื่อเดียวกับ งานที่ทำจะได้ไม่งง)

มาดูที่ Light cache ก็ทำวิธีเดียวกัน กับ Inradiance map
ให้เลือก เราจะเลือกเป็น From file กด Save to file
ด้านขวา และ ไป Browse ไฟล์ที่เราเซฟไว้ครับ
(ควรเซฟเป็นชื่อเดียวกับ งานที่ทำจะได้ไม่งง)


B.พรีวิวภาพ(Render Image)

เราจะปรับให้ปรกติครับ โดยเลือกเป็น Adaptive subdivision

Min.rate -1
Max.rate 2(อาจจะ 1 ก็ได้ ถ้า 2 นานเกินไป)

แล้วติ๊ก Antialiasing filter เป็นแบบที่ชอบ
ผมเลือกแบบ Catmull-Rom