ติวเตอร์

พรมขนฟู2 Vray By O-mans

เคยทำ ติวเตอร์พรม ขนฟูไปเมื่อครั้งที่แล้ว เป็นรูปแบบสี่เหลี่ยม renderด้วย scanline มาครั้งนี้ เลยนำวิธีคิด ในรูปแบบครั้งที่แล้ว มาพัฒนาและต่อยอดมาเป็น พรมขนฟู ฟรีฟอร์ม และ renderด้วยVray เราสามารถประยุกต์ ใช้กับรูปแบบที่ต้องการได้ด้วยครับ

การทำแบ่งได้เป็น 2 ขั้นตอนคือ

1.การทำโมเดล พรม,การใส่ map

2.การใส่ displacement ในvray

เรามาดูขั้นตอนแรกกันก่อนดีกว่าครับ

1.1.สร้าง box หรือ plane มาเท่ากับขนาดที่ต้องการ(ประมาณ 2ม.x2ม.)มาดูรูป
ที่ใช้ map กันครับ

1.2.นำรูปภาพที่ต้องการ ที่จะมาทำเป็นพรมในรูปแบบ ฟรีฟอร์ม mapลงบน box ที่เราได้
เตรียมไว้


1.3.สร้าง box ขึ้นมาขนาดเท่ากับแบบ และแบ่ง segment ตามรูป


1.4.คลิกขวาที่ box แล้วเลือก properties แล้วเลือกให้เป็น วัตดุแบบโปร่ง
See Through เพื่อจะทำให้โปร่งมองทะลุไปเห็น ลวดลายด้านหลังได้



1.5.แปลงวัตถุให้เป็น polygon


1.6.เลือก edgeเส้นตั้งและไป chamfer ตามรูป


1.7.เลือก polygon ด้านมุมทุกด้าน แล้ว extrude ออกไป


1.8.ย้าย vertex ที่มุม ให้เข้ากับรูป ช่วงขา ตามแบบ


1.9.ย้าย vertex ที่มุม ให้เข้ากับรูป ช่วงท้าย ตามแบบ


1.10.เลือก polygon ด้านบนและด้านล่าง แล้ว extrude ออกไป


1.11.เลือก polygon ด้านล่าง แล้ว extrude ออกไป 2 ครั้ง


1.12.ย้าย vertex ที่ช่วงหาง ให้เข้ากับรูป ตามแบบ


1.13.เลือก elevment แล้ว silde plane 5 ครั้ง


1.14.รูปที่ได้แล้ว หลังจาก silde plane และขยับ vertex ให้เข้ากับรูป


1.15.เลือก edge โดยรอบ (กด ring)ตรงช่วงแขน


1.16.connect edge ตามรูป


1.17.ย้าย vertex ที่ช่วงแขน ให้เข้ากับรูป ตามแบบ


1.18.เลือก edge โดยรอบ (กด ring)ตรงช่วงกลางตัว

1.19.connect edge ตามรูป


1.20.ก็จะได้ วัตถุเบื้องต้น ตามรูป


1.21.เลือก edge ขอบด้านบนโดยรอบ


1.22.connect edge ตามรูปเพื่อ มนมุมลบเหลี่ยม


1.23.เลือก elevment แล้ว silde plane 2 ครั้ง ซ้าย-ขวา


1.24.ย้าย vertex ที่ช่วงท้าย ให้เข้ากับรูป ตามแบบ


1.25.ทำให้ วัตถุมีความนุ่ม โดยการใส่ use nurms


1.26.ใส่ uvw ให้กับวัตถุของเรา( โดยปรับ scale ให้เข้ากับรูป)



1.27.ก็ได้วัตถุที่ใส่ mapเรียบร้อย

จบขั้นตอนการทำโมเดลและใส่ materail

2.การใส่ displacement ในvray

2.2.ใส่ materail vrayให้กับ model



2.3.ใส่ ภาพ ลายม้าลายใน diffuse

ใส่ ลาย bump

ใส่ ลาย displace

2.4.ใส่ vraydiplacementmod ในmodifier list

2.5นำภาพ

มาใส่ใน Texmap โดยเลือก copy แบบ instance
(อยากให้ฟูมาก-น้อบให้ปรับที่ amount)

มาดูภาพที่แล้วเสร็จกันครับ